บันทึกการเรียนรู้ครั้่งที่4 ความรู้ที่ได้รับ•เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
-การประสมคำ
-ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
-สนใจ
อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
-ช่างสงสัย
ช่างซักถาม
-มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
-ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
-เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
-มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
2.การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
-สอนแบบบูรณาการ / องค์รวม
-สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
-สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
-สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง
พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
-ไม่เข้มงวดกับการท่อง
สะกด
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
-ตัวหนังสือที่ปรากฏในห้องเรียนจะต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ
-หนังสือที่ใช้ จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว
-เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
-เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
-เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาส
3. การเป็นแบบอย่าง
-ครูอ่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้ให้เด็กเห็น
-ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก
4. การตั้งความคาดหวัง
-ครูเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและการเขียน-เด็กสามารถอ่าน
เขียนได้ดีและถูกต้องยิ่งขึ้น
5. การคาดคะเน
-เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา
-เด็กได้คาดเดาหรือคาดคะเนคำที่จะอ่าน
-ไม่คาดหวังให้เด็กอ่านและเขียนได้เหมือนผู้ใหญ่
6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
-ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
-ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก
-ตอบสนองเด็กให้เหมาะสมกับสถานการณ์
7. การยอมรับนับถือ
-เด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
-เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง
-ในช่วงเวลาเดียวกันเด็กไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน
-ไม่ทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
-ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่ใช้ภาษา
-ครูจะต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ
-ไม่ตราหน้าเด็กว่าไม่มีความสามารถ
-เด็กมีความเชื่อมั่นว่าตนมีความสามารถ
-ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
-ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน
การเขียน
-ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
-ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
- แนวทางการจัดประสบการณ์ ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษาของเด็ก
•นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกันRichard and Rodger (1995)
ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
-
นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
- เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยค2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
-
เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
-
การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
-
ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์ -
เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
-
การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
-
เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษาการสอนแบบอ่านแจกลูก
(Phonic)
-พยัญชนะ
สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด-ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็กธรรมชาติของเด็กปฐมวัย-เลียนแบบคนรอบข้างKenneth
Goodman
•แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก (Whole Language)
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
-เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
-เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม
การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ
แล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
-อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ
มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
การสอนภาษาธรรมชาติ•ไม่บังคับให้เด็กเขียนนฤมน
เนียมหอม (2540)
1. การจัดสภาพแวดล้อม
•เด็กมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม2. การสื่อสารที่มีความหมาย
บทบาทครู
(นิรมล ช่างวัฒนชัย,
2541)
-ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
-ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน
การเขียน
-ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
-ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
- กิจกรรมฝึกสามธิก่อนเริ่มบทเรียน
-หน่วยการเรียนต่างๆของเด็กปฐมวัย
- เพลงเก็บเด็ก
"แก้ว กะลา ขันโอ่ง เป่าลูกโป่ง โอ่ง ขัน กะลา แก้ว"
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำเพลงเก็บเด็กไปใช้เวลาเด็กคุยหรือซนมากๆ
- นำความรู้ที่ได้เรื่องภาษาธรรมชาติของเด็กนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต
- มุมมองด้านโครงสน้างของภาษา
- หลักการสอนภาษาธรรมชาติ
-แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษาของเด็ก
- บทบาทของครู
ประเมิน
- ตนเอง
ตั้งใจเรียนและจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการสอนในอนาคตและกิจกรรมที่อาจารย์สอนเกี่ยวกับการร้องเพลง ภาษาธรรมชาติของเด็ก ฯลฯ เป็นต้น
-เพื่อน ตั้งใจเรียนดี มีการร่วมกิจกรรมที่ดี กับเพื่อนในห้องและอาจารย์
- อาจารย์
สอนเนื้อหา กระชับ เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างและนำหนังสือสำหรับเด็ก และการใช้ภาษาของเด็กมาให้ดูเป็นตัวอย่าง
-ภาพกิจกรรมภายในห้อง
ตั้งใจเรียนและจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการสอนในอนาคตและกิจกรรมที่อาจารย์สอนเกี่ยวกับการร้องเพลง ภาษาธรรมชาติของเด็ก ฯลฯ เป็นต้น
-เพื่อน ตั้งใจเรียนดี มีการร่วมกิจกรรมที่ดี กับเพื่อนในห้องและอาจารย์
- อาจารย์
สอนเนื้อหา กระชับ เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างและนำหนังสือสำหรับเด็ก และการใช้ภาษาของเด็กมาให้ดูเป็นตัวอย่าง
-ภาพกิจกรรมภายในห้อง
ภาพหนังสือภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัย
อาจารย์ให้เล่นเกมเพื่อเรียกสมาธิก่อนเรียน
- คลิปวีดีดอการตอบคำถามผิดของเพื่อนๆ
- คลิปวีดีดอการตอบคำถามผิดของเพื่อนๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น