บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3
แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับ การพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัยอาจารย์สอนเรื่องแนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยมทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
• สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
-John B. Watson
• ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
• การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ทุกพฤติกรรม นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
• ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
•การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
• เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
• เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม
เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
•เ มื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น
2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา Vygotsky
• เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม• สังคม บุคคลรอบข้าง
มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
• เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
• ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget• การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา• กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2
กระบวนการเรียนรู้มี 2 กระบวนการ
1.การดูดซึม (Assimilation)
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่(Accommodation)
-เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจ
จะเกิดความสมดุล (Equilibrium)
-กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย Arnold Gesell
• เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
• ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget• การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา• กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2
กระบวนการเรียนรู้มี 2 กระบวนการ
1.การดูดซึม (Assimilation)
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่(Accommodation)
-เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจ
จะเกิดความสมดุล (Equilibrium)
-กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย Arnold Gesell
•เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา•ความพร้อม
วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน•เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว•เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่องNoam
Chomsky•ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์•การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ•มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด
เรียกว่า LAD (Language Acquisition
Device)
•ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์•การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ•มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD (Language Acquisition Device)
แนวคิดของ O. Hobart Mowrer•คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจจิตวิทยาการเรียนรู้1.ความพร้อม ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคลอิทธิพลทางพันธุกรรม อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ•การเห็นบ่อยๆ•การทบทวนเป็นระยะ•การจัดเป็นหมวดหมู่•การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม แรงเสริมทางบวก แรงเสริมทางลบ
•ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์•การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ•มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD (Language Acquisition Device)
แนวคิดของ O. Hobart Mowrer•คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจจิตวิทยาการเรียนรู้1.ความพร้อม ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคลอิทธิพลทางพันธุกรรม อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ•การเห็นบ่อยๆ•การทบทวนเป็นระยะ•การจัดเป็นหมวดหมู่•การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม แรงเสริมทางบวก แรงเสริมทางลบ
- สอนเพลงเก็บเด็กเวลาเด็กคุยกัน
เส้นหมี่ๆๆ
ซาลาเปาๆ
หมูสับๆ
ข้าวต้มมัด ฮึบ!
-เพิ่มเพลงให้อีก5 เพลง
-อาจารย์สอนทำนิทานโดยให้เด็กเป็นคนเล่าเรื่องและคอยเขียนตามที่เด็กเล่านิทานโดยตัวอักษรหัวกลมตัวเหลี่ยม
- ถ่องคำที่มี ตัวอักษรซ้ำๆกันหลายตัว
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้เรียนรู้ทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมนิยม Skinner ,John B. Watson
แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา Vygotsky , Piaget
แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย Arnold Gesell ,Noam Chomsky , O. Hobart Mowrer
จิตวิทยาการเรียนรู้1.ความพร้อม ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคลอิทธิพลทางพันธุกรรม อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ•การเห็นบ่อยๆ•การทบทวนเป็นระยะ•การจัดเป็นหมวดหมู่•การใช้คำสัมผัส4.การให้แรงเสริมแรงเสริมทางบวกแรงเสริมทางลบ
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคลอิทธิพลทางพันธุกรรม อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ•การเห็นบ่อยๆ•การทบทวนเป็นระยะ•การจัดเป็นหมวดหมู่•การใช้คำสัมผัส4.การให้แรงเสริมแรงเสริมทางบวกแรงเสริมทางลบ
เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนและศึกษาพฤติกรรมของเด็กปฐมวัยต่อไป
ประเมิน
ตนเอง ตั้งใจเรียนดี เรียนรู้การเข้ากิจกรรมกับรุ่นน้อง ออกความคิดเห็นในการวาดภาพนิทาน และช่วยตกแต่งนิทานให้สวยงาม
เพื่อน ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
อาจารย์ สอนเนื่้อหา เข้าใจง่าย กระชับ และมีกิจกรรมมาให้เล่นเสมอแถมยังแจกขนมให้เรากินในคาบเรียนอีก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น