ความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมการนำเสนอการร้องเพลงของเพื่อน และให้ตัวแทนกลุ่มออกมาสมมุติบทบาทเป็นครู บรรยากาศการเรียนการสอนช่วงนี้ สนุกสนานเฮฮามาก อดขำกันไม่ได้เลย
"กระซิบกันใหญ่เลย "
- ก็เข้าสู่เนื้อหาด้านวิชาการเกี่ยวกับ "การสอนแบบโครงการ (Project Approach)" ในการบรรยายความรู้จากอาจารย์นั้น ก็จะมีตัวอย่างโครงการของเด็ก ๆ มาให้ศึกษาด้วย ซึ่งจากที่จับใจความได้ ทำให้ได้ความรู้ ดังต่อไปนี้
- การทำโครงการ คือ การให้เด็กระดมสมอง หรือระดมความคิดกัน (จะไม่ใช้คำว่า โหวต) ว่าเด็ก ๆ มีความสนใจ และอยากจะทำเรื่องอะไร เมื่อสรุปได้แล้ว
- วันต่อมา ครูก็ต้องเตรียมแผ่นชาร์ต ขีดเส้นเตรียมเขียนให้เรียบร้อย เพื่อนำมาสอบถามประสบการณ์เดิมของเด็ก ๆ แต่ละคนที่มีต่อเรื่องที่จะทำ
- วันต่อมา คือ แผ่นชาร์ตคำถามที่เด็กอยากรู้ โดยถามทีละคน จนครบ
- และวันต่อมา จะต้องมีแผ่นชาร์ต สอบถามกิจกรรมที่เด็กอยากทำ ซึ่งการทำโครงการนั้นจะต้องตอบคำถามที่เด็กถามได้ทั้งหมด ดำเนินการตามกิจกรรม และสรุปจัดนิทรรศการ
จากนั้น อาจารย์ก็ให้ดูวิดิโอเกี่ยวกับการสอนแบบโครงการ (Project Approach) เรื่อง "กล้องถ่ายรูป" ของโรงเรียนเกษมพิทยา เพื่อเป็นตัวอย่าง และทำให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
- กระบวนการที่สำคัญในการสอนแบบโครงการ (Project Approach) นั้น มี 5 ข้อ ดังนี้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถเป็นแนวทางในการจัดการสอนในอนาคต เกี่ยวกับการสอนแบบโครงการ (Project Approach) เพื่อนำไปปฏิบัติอย่างถูกต้อง และสามารถต่อยอดให้โครงการมีความน่าสนใจ ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้รอบด้าน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ และตั้งใจฟัง ในการสอนโครงการ (Project Approach)
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก มีการสอดแทรกกิจกรรมสนุก ๆ และฝึกสมาธิก่อนจะเรียน ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น